MỘT HÀNH TRÌNH TỚI VINH QUANG

Post date: Jul 19, 2012 8:31:16 AM

Tiến sĩ, doanh nhân Đoàn Thị Kim Hồng, quê gốc Quảng Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quảng cáo & Hội chợ thương mại (CIAT) - người giành được danh hiệu Hoa hậu được nhiều người mến mộ nhất tại cuộc thi “Hoa hậu Quý bà đẹp & thành đạt thế giới 2005” (Mrs. World 2005) được tổ chức tại Ấn Độ.

Hối hả ngược đầu với những cơn gió lạnh, chúng tôi đến gặp người phụ nữ Việt Nam trẻ đẹp và tài hoa. Chị là người phụ nữ Việt Nam đã được nhiều người biết tới và cuộc đời, sự thành đạt của chị cũng là bài toán khó cho nhiều người muốn tìm đáp số cho cuộc đời mình. Chị kể cho chúng tôi về một hành trình vượt dốc của chị, đôi mắt đẹp và nụ cười tươi vẫn không giấu được sự nghèn nghẹn của chị về một thời đã qua và một thời đang tới. Nghe những lời bộc bạch của chị, trong tôi như nghe thấy vẳng lại đâu đây câu hát “Bẻ đôi câu thơ, tôi làm mái chèo lướt sóng”. Bản lĩnh của người phụ nữ mạnh mẽ như vậy và cũng đầy lãng mạn. Chị cũng vậy. Chị là doanh nhân Đoàn Thị Kim Hồng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quảng cáo & Hội chợ thương mại (CIAT) - người vừa giành được danh hiệu Hoa hậu được nhiều người mến mộ nhất tại cuộc thi “Hoa hậu Quý bà đẹp & thành đạt thế giới 2005” (Mrs. World 2005) được tổ chức tại ấn Độ.

Chị đã từng thấm những bước thăng trầm của cuộc đời này, có nước mắt, có nụ cười, và chị chưa có nhiều điều kiện được hưởng trọn vẹn tuổi thanh xuân. Và hạnh phúc riêng tư của một người phụ nữ đến với chị cũng ngắn ngủi ít tháng. Một mình nuôi con trong suốt gần mười năm. Có lẽ với chị, chỉ có niềm đam mê công việc mới có thể giúp chị cuốn trôi đi tất cả mọi khó khăn, mệt nhọc của tâm hồn.

Nguyên gốc ở Quảng Bình, Kim Hồng được sinh ra trong một gia đình trí thức có mười một người con đoàn kết và tràn đầy tình yêu thương. Bên cạnh đó, chị còn có được những người bạn chân tình luôn sẻ chia những nỗi buồn vui và hẫng hụt trọng cuộc sống cùng chị. Chị luôn ôm ấp nguyện vọng theo đuổi ngành y khoa, nhưng rồi cuối cùng chị lại quyết định theo học Đại học âm nhạc trong vòng 4 năm, sau đó chị đi dạy học. Cho đến bây giờ chị vẫn khẳng định rằng gia đình chính là nền tảng để giúp út Mười (tên gọi thân mật của chị ở nhà) trưởng thành hơn trong cuộc sống. Nhưng chính những khó khăn liên tiếp mà chị gọi là “những thử thách lớn lao của cuộc đời” mới giúp chị thêm bản lĩnh - yếu tố quan trọng của một doanh nhân thành đạt. Sự qua đời của người cha khi chị còn trẻ (21 tuổi) trong dịp chị cùng cha về vùng quê Quảng Bình để tảo mộ ông bà đã khiến chị đau xót đành chia tay nghề nhà giáo để bước sang một lĩnh vực mới.

Bắt đầu từ đây, cô gái trẻ đẹp này liên tục phải đối diện với những bước ngoặt của cuộc đời, đối diện với những khó khăn, thử thách mà lẽ ra ở cái tuổi như cô, người ta thường mơ ước đến một mái ấm gia đình hơn là phải bươn chải với cuộc sống. Hạnh phúc riêng tư bị sụp đổ một cách nhanh chóng đã trở thành một nỗi buồn khó có thể xóa nhoà trong ký ức của chị. Để chống đỡ lại sự sụp đổ ấy, chị đã lao vào công việc với một niềm say mê bất tận. Và nghề quảng cáo, tổ chức hội chợ triển lãm - cái nghề đỏi hỏi sự kiên trì và bản lĩnh của hầu hết nam giới đã trở thành “đích đến” của chị. Khi được hỏi tại sao chị lại lựa chọn một thách thức quá lớn như vậy, khi mà vào thời điểm những năm đầu của thập kỷ 90, quảng cáo là một ngành nghề khá mới mẻ với thị trường Việt Nam, chị giải thích rằng: “Nghề này luôn tạo cho tôi niềm say mê vô tận vì nó đòi hỏi rất cao chất xám, bản lĩnh và kinh nghiệm. Càng những công việc khó khăn như vậy, tôi càng muốn thử sức mình để khẳng định được năng lực của chính mình”.

Vậy là chị quyết tâm đeo đuổi công việc mà từ trước tới nay luôn dành cho nam giới. Lao vào với công việc, chị mới nhận thấy mình quá “thiệt thòi” so với những đồng nghiệp khác. Công việc quá khó khăn và bộn bề, cuộc sống gia đình đòi hỏi chị phải làm tròn vai trò của cả một người cha, người mẹ và người con đã khiến nhiều lúc chị tưởng như gục ngã. Nhưng với ý chí và nghị lực phi thường mà chính chị đến bây giờ vẫn phải băn khoăn: “không biết ở đâu mà tôi có sức mạnh như vậy” và chị đã làm được những điều mình mong muốn. Chị là người đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh đặt những tấm biển quảng cáo. Với những kiến thức tiếp thu được trong những năm học tại Mỹ và Nhật Bản - những quốc gia tiên tiến về ngành nghề quảng cáo, chị đã có thể tiến hành công việc của mình một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu đầu tư nhiều vào Việt Nam. Chính điều này đã tạo nên những cơ hội mới cho công việc của chị. Những khó khăn đã từng vấp phải cũng giúp chị có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh. Và chị chính thức được tin tưởng giao trọng trách tổ chức những hoạt động của festival, những hội chợ lớn tại Việt Nam. Kim Hồng nghĩ rằng đây không chỉ là cơ hội để chị khẳng định mình mà chị còn cho đây là “những cơ hội quý giá để Việt Nam giới thiệu và quảng bá tiềm năng kinh tế, bản sắc văn hoá của dân tộc”. Cũng chính vì thế, chị làm việc với tất cả niềm say mê và trách nhiệm cao nhất. Đặc biệt những hội chợ triển lãm, festival được tổ chức tại Cố đô Huế với sự chỉ đạo, giúp đỡ và tạo điều kiện của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể của địa phương nhằm thu hút, kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội giao lưu và giới thiệu tiềm năng kinh tế của địa phương với mọi người là một trách nhiệm rất lớn được giao cho Kim Hồng và đồng nghiệp của chị. Bởi vì ngoài việc được biết đến với nhiều nét đẹp truyền thống của dân tộc, Huế còn là một địa phương có tiềm năng về kinh tế và du lịch. Chính vì thế Kim Hồng cùng đồng nghiệp của mình muốn thông qua những hội chợ festival Huế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ đến với Huế và tham gia để liên kết, hợp tác và đầu tư tại Huế. Sự cố gắng ấy đã được đến đáp. Tại mỗi một kỳ hội chợ festival, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia lại ngày càng tăng. Đã có khoảng 500- 800 doanh nghiệp tham gia theo sự mời gọi của công ty chị.

Theo Kim Hồng thì đến với Festival Huế năm 2006, sẽ có khoảng 1200 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Và với chị “đây là thành công đáng kể vì chúng tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình, to lớn của Chính phủ, các bộ ban ngành và địa phương liên quan, bên cạnh đó là nỗ lực rất nhiều của tập thể công ty mới có được kết quả như vậy”.

Thành công liên tiếp trong công việc đã làm chị trưởng thành hơn và bây giờ trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, có uy tín. Chị cũng là người vừa giành chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt thế giới năm 2005 (Mrs. World). Đại diện cho Việt Nam, chị trở thành hoa hậu được nhiều người mến mộ nhất trong cuộc thi sắc đẹp và trí tuệ dành cho 50 người đẹp của các quốc gia trong vòng chung kết.

Chúng tôi hiểu rằng để đạt được danh hiệu này - một danh hiệu cao quý mà nhiều người phụ nữ trên thế giới mong muốn có được, Kim Hồng đã phải vượt qua nhiều khó khăn, vượt qua chính mình, cùng với những kinh nghiệm có được trong cuộc sống và sự nghiệp của mình. Và đặc biệt, chị đã nhận được sự quan tâm, động viên, ủng hộ của các ban ngành, gia đình và người thân. Đó là một sức mạnh để Kim Hồng nỗ lực hết mình và giành được vinh quang.

Tuy nhiên, đối với người doanh nhân trẻ đẹp và tài năng ấy, tuổi thanh xuân đã trôi qua vẫn là cả một thời để nhớ. Thậm chí, cho đến tận bây giờ, chị vẫn mong có được những giờ phút hạnh phúc thảnh thơi và bình lặng như bao nhiêu người phụ nữ khác. Nhưng, chị không nỡ đánh đổi công việc, niềm đam mê của mình với ước muốn bình dị ấy. Cũng chính vì thế, lúc nào chị cũng tất bật với những dự định, với những lo toan và với những sự san sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Kim Hồng được biết đến là con người của lòng nhân ái, mặc dù những việc từ thiện chị đã làm vẫn thường được chị ít khi nhắc đến. Chị tâm niệm, đó là “cái tâm” rất riêng của chính mình và chị không muốn bộc bạch quá nhiều với mọi người. Nhưng người ta vẫn biết đến những việc làm lặng lẽ ấy của chị, vẫn biết đến những nghĩa cử cao đẹp của chị dù nhỏ nhặt nhất. Có biết bao trẻ em khuyết tật và khó khăn nhưng hiếu học đã được chị giúp đỡ. Có biết bao ngôi trường mới đã được chị góp phần dựng xây. Ngay cả tại đất nước ấn Độ xa xôi, nơi chị dự thi hoa hậu, chị cũng đã đi thăm và giúp đỡ những trẻ em nghèo khuyết tật và nghèo khó trên miền núi. Chị tâm sự: “Tại những nơi tôi làm việc, tôi luôn có ý thức gắn công việc của mình với những hoạt động từ thiện. Những việc làm dù nhỏ nhưng lại giúp tôi thanh thản và đạt nhiều hiệu quả hơn trong công việc”.

Tưởng như với Kim Hồng, công việc bận rộn sẽ khiến chị tạm quên đi những thăng trầm trong cuộc sống. Nhưng chỉ cần một khoảng không gian nhỏ hay với một khó khăn gặp phải trong công việc, chị cũng có thể nhớ về tất cả với sự yếu đuối của tâm hồn người phụ nữ. Gia đình với người mẹ của chị và đứa con đã trở thành điểm tựa vững chắc và dường như duy nhất của chị bây giờ. Cũng chính vì thế, những lúc rảnh rỗi, chị thường nghĩ về những người thân yêu của mình. Cũng chính vì thế, khi hỏi chị có mong chờ gì nhiều trong cuộc đời không, chị chỉ có một ước muốn duy nhất. Đó là mong được có thời gian để chăm sóc gia đình mình và cống hiến một phần nhỏ bé vào những công tác từ thiện.

Với Kim Hồng, công việc là niềm say mê bất tận. Chị đã dành tất cả thời gian tuổi thanh xuân của mình để theo đuổi khát vọng đó. Nhưng dường như vẫn chưa đủ. Chị đang ấp ủ một hoài bão lớn hơn là một công việc thành đạt và ổn định. Nếu trở thành sự thật, tâm huyết đó của chị sẽ phục vụ được rất nhiều cho cộng đồng, cho đất nước. Đó là ước mơ được hợp tác, liên kết các ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực quảng cáo thương mại để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đoàn kết nâng cao vị thế của ngành nghề quảng cáo nói riêng và tầm vóc các doanh nhân Việt Nam nói chung, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

(Doanh nhân Việt Nam xưa và nay)